เดินทาง ท่องเที่ยว ถ่ายรูป ทั่วไทย
 
 
เดินทาง ท่องเที่ยว ถ่ายรูป ทั่วไทยเรื่องเล่าทริปแกลเลอลี่เว็บบอร์ดลิงค์เกี่ยวกับเรา


 
 
 
 

การเที่ยวอย่างประหยัด

Tags: เกสท์เฮ้าส์, โรงแรม, โฮสเทล
อ่านทั้งหมด : 5142 ครั้ง โดย : kissX2 เมื่อ : 2009-03-30 10:41:32

ช่วงนี้เศรษฐกิจโลกกำลังย่ำแย่ ทำให้หลายคนต่างพากันตั้งคำถามว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ท่องเที่ยวได้อย่างสนุกสุขสันต์โดยไม่เดือดร้อนเงินในกระเป๋า ค่าห้องพักโรงแรมหรูๆ ก็ทำเอาหน้ามืดได้ง่ายๆ เหมือนกัน แต่ก็อย่าเพิ่งหมดหวัง จำไว้ว่าเราไม่ได้ไปเที่ยวโรงแรม แต่ไปชมความสวยงามของประเทศนั้นๆ เพื่อดื่มด่ำกับวัฒนธรรมและอิ่มอร่อยกับอาหารหลากชนิด สถานที่พักซึ่งเป็นทางเลือกอื่น เช่น โรงแรมราคาย่อมเยาและโฮสเทล นับเป็นทางออกชั้นยอดที่ช่วยให้คุณประหยัดไปได้เยอะ ดูอย่างโรงแรมในกรุงเทพสิ ราคาคืนละ 500 กว่าบาทก็ยังมี ทำให้การเดินทางครั้งหนึ่งในชีวิตของคุณกลายเป็นจริงได้ แถมยังเหลือเงินไปช้อปปิ้งอีกด้วย

ถ้าหากคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่เคยพักแต่โรงแรมสวยๆ และอยากเปลี่ยนบรรยากาศมาลองพักแบบประหยัดกระเป๋าสตางค์บ้างล่ะก็ ลองมาอ่านกันดูก่อนว่าจะได้เจอกับอะไรบ้างในเกสท์เฮ้าส์และโฮสเทล

ความสะอาด: อาจจะยากสักหน่อยที่จะเจอห้องสะอาดเอี่ยมอ่อง ส่วนใหญ่แล้ว ห้องพักของโฮสเทลจะเรียบง่ายและมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงไม่กี่ชิ้น บางครั้งอาจจะไม่มีอุปกรณ์อาบน้ำเตรียมไว้ให้ รวมถึงอาจต้องใช้ห้องอาบน้ำและห้องสุขารวม หรือบางที่อาจจะไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นให้ใช้ เพราะฉะนั้น ถ้าเรารู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ลองโทรเช็คกับที่พักก่อน จะได้ไม่ผิดหวัง

คำแนะนำ: นำรองเท้าอาบน้ำ/รองเท้าแตะพกใส่กระเป๋าเดินทางไว้

ความเป็นส่วนตัว
: ถ้าคุณต้องการความประหยัดมากกว่าความเป็นส่วนตัว ก็เลือกห้องพักรวม ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าหาความเป็นส่วนตัวไม่ได้เลย แต่ก็ได้ประสบการณ์และสนุกไปอีกแบบ ลองเปิดใจกว้างและใช้โอกาสนี้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ถ้าเป็นไปได้ เช็คกับที่พักให้แน่ใจก่อนว่าเป็นห้องรวมหรือเปล่า หรือแยกชาย/หญิงหรือไม่

คำแนะนำ: พกที่อุดหูกับหน้ากากปิดตาติดตัวไปด้วย


ความปลอดภัย
: โฮสเทลแต่ละแห่งต่างก็มีมาตรฐานแตกต่างกัน โดยทั่วไป ผู้เข้าพักมักจะต้องดูแลความปลอดภัยและข้าวของกันเอง ดังนั้นอย่าลืมนำกุญแจติดตัวไป และเตรียมเหรียญไว้สำหรับเช่าล็อคเกอร์ แต่ก็มีโฮสเทลหลายแห่งที่เข้มงวดเรื่องความปลอดภัย อย่างเช่น การเปิด/ปิดประตูเป็นเวลา หากกลับมาไม่ทันก็อาจต้องเตร็ดเตร่อยู่ตามท้องถนนก็เป็นได้

คำแนะนำ: โฮสเทลบางแห่งมีการจำกัดอายุผู้เข้าพัก โปรดเช็คให้แน่ใจก่อนทำการจอง


การเช็คอิน/เช็คเอาท์
: ความตรงต่อเวลาถือเป็นเรื่องสำคัญ หากคุณมาเช็คอินช้าก็อาจเสียห้องที่จองไว้ให้แก่นักท่องเที่ยวคนอื่น และบางทีก็ต้องจ่ายเงินค่าที่พักตั้งแต่ตอนเช็คอิน หรือวางมัดจำ พาสสปอร์ต และของมีค่าอื่นๆ ไว้

คำแนะนำ: พกเงินสดและบัตรเครดิตไปด้วยทั้งคู่ เพราะบางที่อาจจะไม่รับบัตรเครดิต


พื้นที่ส่วนกลาง
: พื้นที่ส่วนกลาง เช่น ห้องดูโทรทัศน์และห้องอาหารอาจจะพลุกพล่านและเสียงดังบ้าง ก็พอจะหลีกเลี่ยงได้ด้วยการเลือกมารับประทานอาหารช่วงที่คนอื่นไม่ค่อยทานกัน แต่ก็มีความเสี่ยงเรื่องอาหารไม่พอ เพราะบางที่อาหารหมดแล้วหมดเลย ไม่มีมาเติมให้อีก ก็ต้องเข้าใจว่าการพักโรงแรมราคาประหยัดอาจจะไม่ได้รับบริการดีเลิศเหมือนโรงแรม 5 ดาว

คำแนะนำ: ไปรับประทานอาหารเร็วกว่าคนอื่นหน่อย จะได้เลือกทำเลที่คุณต้องการได้


ประสบการณ์
: สิ่งที่คุณจะได้รับมากที่สุดในการพักโรงแรมราคาประหยัดคือ ประสบการณ์จากนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ เพราะในโรงแรมหรู จะไม่มีใครมาคุยกับคุณ ทุกคนอยากมีความเป็นส่วนตัวและดูจะระแวดระวังผู้คน แต่สำหรับที่พักราคาประหยัด นักท่องเที่ยวที่มาพักมักจะมีมนุษยสัมพันธ์ดี การได้พูดคุยแบ่งปันประสบการณ์เดินทางกับผู้อื่นจะช่วยเปิดโอกาสและการผจญภัยใหม่ๆ ให้แก่คุณ

คำแนะนำ: เนื่องจากห้องพักราคาประหยัดเป็นที่ต้องการเพิ่มสูงขึ้น คุณจึงควรมีแผนสำรองไว้ในกรณีที่โฮสเทลแห่งที่หนึ่ง สอง หรือแม้แต่สาม ที่เลือกไว้เกิดเต็มขึ้นมา



คะแนน Vote : 42 คะแนน คุณสามารถ Vote ให้กับบทความนี้ [ คลิก ]
 
 


เรื่องอื่น ๆ ในหมวด
- รับมือวิกฤตไฟฟ้าดับเมษานี้!! ด้วยเครื่องสำรองไฟแบบ Long Backup UPS - uprotect : [08/04/2013] - (2899/0)
- ร่วมผจญภัยเหนือน่านฟ้ากับ Air France ลุ้นตั๋วเครื่องบินไป ปารีส ฟรี! - wizwhite : [19/09/2012] - (3213/0)
- จำหน่ายถุงมือแพทย์ ถุงมือยาง ถุงมือไนไตร - Samw0rd9 : [05/04/2011] - (4511/0)
- ติดแก๊ส - wisutsak : [15/01/2011] - (3838/1)
- ขายตั๋วรถทัวร์ กรุงเทพ-เีชียงราย เดินทาง 30/12/53 - pear : [21/12/2010] - (4322/0)

 
 

ความคิดเห็นที่ : 1
ทดสอบค่ะ
โดย : hello [2009-05-17 20:09:39]

ความคิดเห็นที่ : 2
อิอิ
โดย : ซัน คร้าบบบบบบบบบบบบ [2010-09-03 09:41:20]

1


 
 

ชื่อ :
ความคิดเห็น :
Security Code :
  *


 
 
 
eXTReMe Tracker